Saturday, February 05, 2005

Này tù nhân, hãy nói cho ta nghe

Bài 31 tập Thơ Dâng

Này tù nhân, hãy nói cho ta nghe
ai là người đã trói buộc người?”
Người tù trả lời:
“Chính là chủ nhân tôi đó
Tôi nghĩ rằng với sự giàu sang và uy lực
tôi có thể vượt xa tất cả mọi người
trên cõi thế,
nên tôi đã dồn tất cả tiền bạc của nhà vua
vào trong kho báu của tôi.
Khi buồn ngủ không sao cưỡng nổi
tôi đã nằm lên chiếc giường
vốn dành cho lãnh chúa.

“Này tù nhân, hãy nói ta nghe
ai là người đã rèn nên cái xích vững bền này?”
Người tù trả lời:
“Chính tôi là người đã rất công phu
rèn cái xích này.
Tôi đã nghĩ rằng uy lực bất khả chiến thắng của tôi
sẽ có thể cầm tù tất cả trần gian
Và sẽ để cho tôi được tự do mãi mãi
Cho nên tôi đã ngày đêm rèn cái xích này
với lửa to và búa nặng
Khi công việc đã hoàn thành
các mắt xích đã vững bền, đầy đủ,
tôi mới nhận ra rằng
nó khoá chặt lấy tôi.”

0 Comments:

Post a Comment

<< Home