Saturday, February 05, 2005

Trích thơ Tagore- Đỗ Khánh Hoan dịch

12. Nếu quẫn trí và muốn quyên sinh cứ đến, xin cứ đến hồ tôi. Ở đấy mát lạnh và sâu thăm thẳm. Ở đấy âm u như giấc ngủ không mơ. Ở đấy, trong sâu thẳm, ngày đêm là một, và lời ca là im lặng triê`n miên. Cứ tới, xin cứ tới hồ tôi nếu em muốn trầm mình giã từ trần thế.
27. Hãy đặt lòng tin vào tình yêu cho dẫu tình yêu mang lại khổ đau. Chẳng nên khép kín lòng mình như thế.......
27. Nguồn vui mong manh như giọt sương mai vừa mới nở cười đã vội vàng chết yểu. Nhưng u buồn thường dai dẳng khó tan. Hãy để tình yêu khổ đau trong m¡t em bừng tỉnh.
28. Dẫu không biết hết biên giới của kinh đô tình yêu, em vẫn là Hoàng Hậu trị vì trong đó.
28. Nguồn vui, nỗi sầu của tình yêu thường mênh mông; điê`u tình yêu thiếu, tình yêu thừa cũng vô tận.
Tình yêu vẫn gần gũi với em như chính cuộc đời em đang sống, song có bao giờ em hiểu rõ hoàn toàn.
30. Em là mây chiê`u lững lờ trôi trên bầu trời mộng ước của tôi....
31. Tim tôi, cánh chim vùng hoang dại, đã thấy cả một phương trời trong m¡t em. M¡t ấy là nôi ngủ của bình minh; m¡t ấy là vương quốc các vì sao đêm.
32. Có phải tình anh đã một mình phiêu du qua bao thời đại, qua bao thế giới chỉ để tìm em?
42. Tôi biết quá nhiê`u nên tóc đã ngả màu tro. Tôi thấy quá nhiê`u nên m¡t chẳng còn tinh sáng.
46. Kể cũng can trường khi ôm kín nỗi buồn riêng không cần một ai an ủi.
51. Hãy quên đêm nay khi đêm không còn nữa.
56. Tình yêu thầm lặng là tình yêu thiêng liêng.
61. Hãy để tình yêu tan vào ký ức và đau đớn chìm trong lời ca.
68. Chẳng ai sống đời đời kiếp kiếp, chẳng cái gì vĩnh viễn không phai. Này, người anh em, nhớ kỹ điê`u đó và vui lên mà sống.
85. Bạn đọc, bạn là ai trăm năm về sau đang đọc thơ tôi?
Rất tiếc chẳng làm sao gửi cho nhau bông hoa duy nhất sắc xuân tràn trề, ánh vàng độc nhất lớp mây đàng kia.
Xin mở toang cửa nhìn bốn phương trời, và nhặt ngay trong vườn nhà mình hoa nở rộ kỷ niệm ngát hương bông hoa trăm năm trước đã tàn phai.
Tim rạt rào nguồn vui, bạn sẽ thấy hân hoan, cất tiếng ca vang một sớm mùa xuân gửi qua trăm năm tiếng nói yêu đời.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home